Friday, October 29, 2010

ĐỨNG DƯỚI BÀN TAY NHÚNG CHÀM …
  
Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

 

    
    Đại Hội Toàn Quân!  Khí thế thật hết xẩy!

     Đầu năm 2003, người ta được thấy khoảng vài trăm tỵ nạn viên gặp gỡ nhau dưới một cái banner đầy hùng khí: Đại Hội Toàn Quân (ĐHTQ). Quí vị này tự xưng là Tập Thể Chiến Sĩ QLVNCH  (TT hay TTCS)) để mưu đại sự. Tiếng là TTCS, nhưng có một vài vị là dân sự khoa bảng, còn lại đa số đều là cựu tướng tá cả. Cũng tốt thôi, chẳng sao hết, quân dân kết đoàn một lòng đấu tranh (Duy Khánh, bài: Đi từ ruộng đồng bao la) như thế là tốt, miễn là người ta đem cái Tâm Thành ra để làm việc. Nhìn thấy ĐHTQ, nhiều anh lính Cộng Hòa, những kẻ bị bắt buộc phải thất trận, lại một lần nữa hy vọng: Có lẽ khí hùng còn bất tử, biết đâu rồi sẽ có ngày dựng lại cơ đồ?

     Khoảng năm 2007 thì phải, TT cũng lại hội họp để bầu bán gì đó. Đang lúc bù đầu để kiếm sống, không còn hơi sức màng tới việc thế sự, anh L (người đã về chầu Trời) được một người bạn rủ rê tham dự Đại Hội nhưng không muốn đi, bèn tìm cách thoái thác: Tui có là hội viên đâu mà đi. Anh bạn trợn mắt lên bảo: Có chứ sao lại không, tập thể mà. Câu chuyện xẩy ra trước mặt người viết. Thú thật, lúc đó bần bút chưa ngộ ra được hai chữ Tập Thể. Chuyện này làm nhớ lại, hồi còn mài đũng quần ở ghế nhà trường, nghe thầy Nguyễn Đăng Thục giảng trong giờ triết Đông: Luới Trời lồng lộng, bé không trong mà lớn cũng không ngoài, bần bút không sao hiểu nổi. Cái sự ngu dốt nó bám theo hàng mấy chục năm trời. Nhờ có câu chuyện này, bần bút mới khôn ra được một tí, và đã ngộ ra được, lưới Trời lồng lộng chính là hai chữ Tập Thể này đây. Nếu đã gọi là Lính rồi thì đương nhiên phải có mặt trong TT. Mấy chữ TTCS có ý nghĩa bao trùm tất cả chẳng chừa một ai, mọi thành phần tỵ nạn mà xưa kia còn ở trong nước đã từng có thời mặc kaki, mang giầy bốt, hiện hữu là một con số, nơi cư trú gọi là KBC. Anh quân nhân mặc dù không phải là hội viên, tự dành quyền đi dự Đại Hội TTCS, thiết nghĩ là đúng chứ không sai.

     Mặc dù đa số đám cựu lính tráng, quan quyền đều đã quá ê chề và ngán ngẩm cái trò gạt cả tình (tinh thần yêu nước) lẫn tiền của Mặt Trợn Hoàng Cơ Minh, nhưng cái bảng hiệu ĐHTQ vẫn còn sức hấp dẫn đối với nhiều người. Nó có giá trị như một bài Hịch. Là lính bị buộc phải thất trận, nghe Hịch xuất quân, ai lại không hồ hởi (tiếng VC đấy). Bần bút là cựu lính, cũng cảm thấy mở cờ trong bụng và có phần tin tưởng, vì Hịch được ban ra từ một Tướng Quân có thành tích chiến đấu, và một ông Tá phụ tá là một khoa học gia nổi tiếng trên thế gian này.

     Kiểm điểm lại, gần chục cái đông tàn, xuân tới, TT đi đến đâu, đã lập được thành tích gì,  người viết khơi trọng gạn đục mãi mà thú thực chẳng tìm thấy được cái gì đáng kể, ngoài ba việc sau đây. thứ nhất, một văn bản đệ trình Liên Hiệp Quốc khiếu nại rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của VN. Thứ hai là “chiến dịch một mỹ kim mỗi tháng” hay có người còn gọi là kế hoạch “con heo đất”. Và thứ ba, lâu lâu lại họp hẹp để bầu bán. Đáng tiếc là hồ sơ về Trường Sa và Hoàng Sa của TTCS thì lại không đầy đủ và mạch lạc bằng của một cá nhân, bạn của bần bút, nguyên là một sĩ quan Hải Quân. Đại kế hoạch Con heo đất có lẽ không có bạc cắc cho ăn nên heo đã đói mà chết từ khuya rồi. Chỉ có việc bầu bán vào các chức vụ là vẫn tiến triển đều đặn.

     Ngày 02-10-2010 vừa qua, TT mới lại họp đại hội bất thường để bầu lãnh đạo. Sau khi ông tướng, sáng lập viên của TT, từ Tư Lệnh sư đoàn BB bỗng thuyên chuyển sang binh chủng Người Nhái thì TT trở thành rắn không đầu, chẳng ai biết ông tướng lặn ở mãi đâu chưa thấy trồi lên. Thế rồi nhà khoa học lừng danh thế giới lên thế vị. Nhưng ông bất ngờ bê một em hằng nga hậu duệ lên Cung Quảng rồi ở lì trên đó không trở về nữa, thành ra TT lại trở thành đứa trẻ mồ côi. Vì thế TT mới phải mở đại hội bất thường. Với tình hình lãnh đạo này, người ta  khó có thể tin được rằng TTCS sẽ thực hiện được 2 mục tiêu trọng yếu trong số 5 mục tiêu mà ĐHTQ bẩy năm về trước đã đặt ra:

4- Chống lại âm mưu của Cộng Sản nhuộm đỏ cộng đồng Người Việt hải ngoại. 

5- Xây dựng một chế độ, Tự Do, Dân Chủ Pháp Trị, Công Bằng và Tiến Bộ cho Việt Nam và muốn đạt mục đích này thì phải giải thể chế độ CSVN.

     Uổng công cho một người từ trong lòng chế độ miền Bắc ra hải ngoại này đã đặt hết kỳ vọng vào tập thể QLVNCH. Người đó là nhà báo Việt Thường. Một số ông bà chống cộng nổi tiếng của Mặt Trợn, nhất là mấy tay em của hiền huynh “thơ sĩ” chủ quán Bà Mâu kết án ông là tình báo của VGCS, và còn của tầu cộng nữa. Đọc sách và các bài viết của Việt Thường, nghe các audio ông phát biểu, dù thiển cận và dốt nát như bần bút cũng phải thừa nhận rằng, quan điểm và đường lối nhà báo Việt Thường nêu lên sau đây nghe được lắm. Thứ nhất, cố Tổng Thống VNCH, cụ Ngô Đình Diệm, là một nhà ái quốc, đạo đức, trong sạch, và có khả năng. Thứ hai, Hồ Chí Minh là một tên thiên cổ tội đồ của dân tộc VN. Tội lớn nhất của hắn là tội bán nước. Và thứ ba, ông Việt Thường khẳng định chỉ QLVNCH mới có đủ khả năng chống lại VGCS, và sẽ thành công nếu đoàn kết và biết tổ chức. Giả thiết rằng nhà báo Việt Thường là cán bộ tình báo CS thiệt, thì với quan điểm và chủ trương nói trên, tên CS nguy hiểm này xem ra còn có tinh thần quốc gia hơn rất nhiều nhân vật quốc gia nổi tiếng trong cộng đồng tỵ nạn nữa đấy.

     Người viết bắc quàng một chút chuyện nhà báo Việt Thường là vì muốn nhấn mạnh đến vai trò và sứ mệnh của QLVNCH đối với đất nước trong tình thế hiện nay.

     Nhớ ngày còn trong tù, tuy ở nhiều trại khác nhau từ Nam ra Bắc, nhưng hầu hết anh em đều là lính tráng cả, lác đác vài ba ông dân chính lạc đường vô đây, đếm trên đầu ngón tay. Một bác chưa già nhưng nhất định không còn trẻ, chức vụ Tống Văn Thư Phủ Đặc Ủy Trung Tương Tình Báo. Nghe ghê quá phải không, nhưng thực ra chỉ là viên tùy phái chạy văn thư giấy tờ từ Phủ Đặc Ủy sang Phủ Đầu Rồng thôi chứ có gì đâu. Ấy thế mà VGCS cho là nhân vật quan trọng, phải đầy ông ra tận Việt Bắc chúng mới yên bụng. Hai ông nữa làm việc làng xã miền núi, một ông Ủy Viên An Ninh, một ông Xã Trưởng. Tội của các ông là cô lập gia đình “cách mạng” để du kích không còn liên hệ phá phách được. Kế hoạch Ấp Chiến Lược là tát nước bắt cá mà. Còn một anh chiêu hồi, khi trước là xã đội trưởng du kích, vợ chết chưa được một tuần lễ thì đi tù để lại 11 đứa con. Anh ta sống như một tầu lá úa, gặp bần bút lúc nào cũng hỏi: Bao giờ mình mới được tha nhỉ. Anh đã từng là VC mà không hiểu VC thì làm sao bần bút hiểu nổi VC đây. Còn nữa là một chú nhóc làm mật báo viên cho cảnh sát, ở tù nhưng còn yêu đời lắm. Tối ngày chú nhóc ngâm thơ Thế Lữ để chọc mấy ông “phượng hoàng gẫy cánh”: Than ơi thời oanh liệt nay còn đâu. Chú em vậy mà có số đào hoa, làm anh nuôi của đội nên ở ngoài rẫy đi lăng nhăng được. Chú em cua được một nàng sơn nữ “Phà Ca” xinh đáo để, chưa xơ múi gì thì đã bị tóm cổ. Chú nhóc bị nhốt nhà đá hưởng tiêu chuẩm 9 kg sắn/ tháng. Người tình của chú nhóc cùng với gia đình bị phát vãng đầy đi nơi khác cách mấy chục cây số. Thằng nhỏ nằm trong nhà đá tiếc ngẩn tiếc ngơ như người mất hồn.

     Nhà tù khổ sai CS đói khát, cực khổ, chán chường, hỉ nộ đủ cả, ít có khi vài ba người cùng chung một đơn vị ngày trước. Quân dân, cấp bậc chẳng có gì phân biệt. Tôn ti chỉ dựa vào tuổi tác. Ấy vậy mà sao chúng tôi cảm thấy đầm ấm thế, tinh thần huynh đệ chi binh, quân dân thắm thiết không đâu bằng. Mọi người đều nung nấu ý chí: phải làm một cái gì đó sau khi được thả. Đó là một lời nguyền. Nhưng khi ra hải ngoại, được tự do rồi thì những ngày xưa thân ái chỉ còn là dĩ vãng xa mờ. Hàng trăm ngàn HO trong một khu vực không sao ngồi lại được với nhau. TTCS là một tổ chức bề thế nhất mà từ khắp mọi “vùng chiến thuật” gom lại cũng chỉ được vài ba trăm, nhiều khi đồng nhưng vẫn bất hòa. Anh em kèn cựa nhau từng tí, xét nét nhau đủ điều. Lời thề non nước trong tù đã quên sạch….

     TTCS, một tia hy vọng có lẽ là cuối đời của người lính già, 7 năm trời rồi, cho đến bây giờ vẫn chỉ là họp hẹp để bầu bán, trong khi VGCS đã vào tới trong nhà rồi. TT tuy là lính, nhưng bây giờ không còn quân giai, không còn quân kỷ nữa. Mỗi người là một cá nhân tự do rồi. Quí vị lãnh đạo TT thay vì “LEAD” anh em, nhưng lại vẫn theo thói quen ngày nào, “COMMAND” anh em nên hỏng cả. Nhưng đấy là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là chuyện khác cơ. Ngay từ ngày đầu thành lập, quí vị sáng lập đã không thấy được rằng thành lập một tổ chức trên đất Mỹ với cương lĩnh khơi khơi: “chống lại âm mưu của Cộng Sản nhuộm đỏ cộng đồng Người Việt hải ngoại, xây dựng một chế độ, Tự Do, Dân Chủ Pháp Trị, Công Bằng và Tiến Bộ cho Việt Nam và muốn đạt mục đích này thì phải giải thể chế độ CSVN” là một mạo hiểm chắc chắn đưa đến thất bại.

     Mọi người đều thấy, có bao giờ người Mỹ cho phép dân tỵ nạn chúng ta chống lại VGCS đâu. Kinh nghiệm Mặt Trợn còn đó. Kinh nghiệm tướng Lào Vàng Pao cũng còn đó. Và không phải người Mỹ đang thả cho VGCS làm mưa làm gió trong các cộng đồng tỵ nạn chúng ta đấy sao? Người Mỹ không ra mặt cấm TT chống cộng, nhưng cho bọn chó săn Việt Tân xâm nhập để lũng đoạn thì cũng thế thôi. Dư luận cho rằng tướng Lê Minh Đảo bị bọn Việt Tân trà trộn kềm kẹp quá, chịu không nổi nên ông mới phải âm thầm bỏ cuộc. Bần bút không biết rõ. Quí vị thành viên còn mang tinh thần quốc gia thực sự trong TT có dám thừa nhận điều đó không? Người lãnh đạo kế nhiệm tướng Đảo còn bị chó săn VT chơi đòn nhục nhã hơn nữa. Thiếu gì em thơm như múi mít, nhà khoa học xếp của TT lại không ôm, mà đi ôm nạ dòng hậu duệ VT để trét kít vào mặt cả TT. Lãnh đạo coi cái lá đa lớn hơn danh dự của tổ chức, hơn cả quyền lợi của đất nước thì còn làm ăn gì được? Trước hoàn cảnh đó, TT rơi vào khủng hoảng lãnh đạo là phải.

     Cái sai lầm căn bản của TT là những vị lãnh đạo TT cấp nhỏ lon đã không dám đứng lên tự khẳng định chính mình, mà lại đi bê những ông thiên lôi ra làm việc nước. Lôi một ông đại tướng bàn tay đã nhúng chàm ra làm bùa hộ mạng thì thật là hết thuốc chữa. Tây nó nói: Chiếc áo không làm nên thầy tu (L’habit ne fait pas le moine). 4 ngôi sao trên ve áo ông tướng chưa bảo đảm ông là người lãnh đạo tốt thì làm sao ông che dù cho người khác lãnh đạo được. Theo lời ông Phan Tấn Ngưu, cựu tướng Trần Thiện Khiêm (TTK) cho biết, ông chỉ muốn đến gặp gỡ tất cả các chiến hữu, nói lời cám ơn họ cũng như cám ơn các chiến hữu đồng minh đã giúp VNCH chống quân cộng sản Bắc Việt. Cả gần nửa thế kỷ qua, kể từ ngày ông tham dự vào việc giết TT Ngô Đình Diệm, qua thời gian ông thăng quan tiến chức, rồi mấy chục năm lưu vong, người ta chỉ thấy ông thủ khẩu như bình. Đáng buồn nhất là trong những lúc thăm trầm của đất nước, ông vẫn cứ một mực im lặng là vàng. Bây giờ ông đại tướng mới xuất đầu lộ diện. Nếu là để gặp gỡ chiến hữu thì cũng tốt, nhưng còn để nói lời cám ơn họ, và còn cám ơn cả các chiến hữu đồng minh nữa thì e là chuyện vô tích sự. Có ai trong các chiến hữu của ông cần đến lời các ơn của ông, một người đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra tang tóc cho họ và cho gia đình họ. Với các người bạn ngoại quốc là chiến hữu, ông còn nhân danh cái gì, và lấy tư cách gì để nói lời cám ơn với người ta?

     Mục tiêu TT đặt ra cho là đúng đi, nhưng gần mười năm qua, TT đã chứng tỏ là bất lực. Lúc này TT lại toan tính đứng trú dưới bàn tay của một kẻ bán nước, đã góp phần lớn vào việc làm rã ngũ toàn quân, làm mất nước thì vô lý quá. Liệu bàn tay nhúng chàm này có cứu vãn nổi tình trạng xuống dốc của TT không. Xin đừng nghĩ rằng bần bút nói láo. Không, chúng tôi sẽ có câu trả lời cho TT ông tướng TTK là người như thế nào.

     Khái niện bán nước rất đơn giản là bán hoặc dâng hiến chủ quyền quốc gia hoặc đất đai cho ngoại bang. Câu hỏi chúng tôi đặt ra là ông TTK có bán hay dâng hiến chủ quyền VN cho Mỹ không? Cả bằng lý luận lẫn bằng chứng, câu trả lời của người viết sẽ là CÓ. Những việc xẩy ra trong biến cố 1-11-63 đã chứng minh điều đó, và chính ông TTK đã xác nhận điều đó.

     Thật vậy, trong cuộc bạo loạn giết TT Ngô Đình Diệm người ta cứ tưởng Dương Văn Minh là tay chủ chốt trong biến cố, nhưng không phải, TTK mới đúng. Đảo chánh quân sự phải là tướng có quân. Dương Văn Minh, Mai Hữu Xuân, Lê Văn Kim và hầu hết bọn phản loạn đều là tướng tá không quân. Nguyễn Văn Thiệu có quân và trực tiếp tham gia nhưng chỉ là kẻ theo đóm ăn tàn, không hề ở trong ban tham mưu đảo chánh, và không có mặt tại Bộ TTM vào lúc đó. Ngay như Tôn Thất Đính, nắm Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô, nhưng cũng chẳng có quân. Mặc dù trong phạm vi Biệt Khu Thủ Đô có rất nhiều BTL các quân binh chủng, tuy nhiên không thuộc quyền điều động của ông Tư Lệnh BKTĐ. Muốn sử dụng các đơn vị đó, ông TL phải thảo kế hoạch hành quân rồi yêu cầu các quân binh chủng đó phối hợp. Mời phối hợp để hành quân bảo vệ an ninh, hoặc tiễu trừ VC thì được, chứ còn để làm đảo chánh thì nhất định Tôn Thất Đính bố bảo cũng không dám. Vì thế TTĐ cũng lại là kẻ theo voi ăn bã mía mà thôi.

     Bản doanh đặt ban tham mưu đảo chánh nằm ngay tại văn phòng tướng TTK, Tham Mưu Trưởng Liên Quân, nói lên vị trí và tư thế của tướng Khiêm  trong việc làm loạn. Trong khi Tổng Thống TTL Quân Đội tại đào, Đại Tướng TTMT chữa bệnh xa Saigon, ông Tham Mưu Trưởng Liên Quân kể là người nắm quyền điều động quân đội lúc đó. Tức thời và trước mắt, tướng Khiêm có trong tay đơn vị Tổng Hành Dinh Bộ TTM và một đại đội Quân Cảnh. Nên biết là bọn đảo chánh chỉ có quân canh gác nhưng không có lực lượng bảo vệ. An ninh của bọn chúng nằm trong tay đơn vị Tổng Hành Dinh và đại đội Quân Cảnh của tướng Khiêm. Nếu tướng TTK không phải là người chủ chốt thì ông đã chẳng dám dùng văn phòng của mình làm bản doanh để đảo chánh. Và nếu tướng TTK không được bọn tướng tá phản loạn tin tưởng thì bọn này cũng không dám tụ tập đến đó để làm loạn, bởi vì ông Khiêm có thể tóm gọn lũ phản loạn rất dễ dàng nếu ông muốn trở cờ. Sợi giây liên kết bọn tướng tá phản loạn và làm cho chúng tin nhau chính là CIA Mỹ.

     Nhiều tài liệu chính thức của Mỹ đã được giải mật, cũng như những hồi ký của những người trong cuộc (tướng phản loạn) xác nhận chính quyền Hoa Kỳ là kẻ chủ chốt tạo ra cuộc đảo chánh 1-11-63 để giết TT Ngô Đình Diệm và ông cố vấn Ngô đình Nhu. Người Mỹ liên hệ trực tiếp là tên trung tá CIA Lucien Conein. Tên Xịa này có mặt tại phòng nghỉ của tướng Khiêm, sát văn phòng làm việc của ông vào lúc 12:30 trưa ngày 2-11 để giám sát và theo dõi bọn tướng tá làm đảo chánh. Hắn mặc binh phục, mang súng lục, lựu đạn, và một cái túi đựng 3 triệu bạc tiền VNCH để thưởng công bọn tướng tá sau khi giết được TT Diệm. Theo hồi ký của tướng Trần Văn Đôn, số tiền này tướng Trần Thiện Khiêm được chia 500.000 đồng.

     Tuy nhiên, những tài liệu và hồi ký đã không xác định Trần Thiện Khiêm là đầu mối nhận lệnh từ CIA. Nếu không có ông đại tá Phạm Bá Hoa, nguyên chánh văn phòng của tướng Khiêm ngày còn làm Tham Mưu Trưởng Liên Quân khui ra thì vấn đề này vẫn còn là một nghi án lịch sử. Để trả lời những chi tiết trong bài của tác giả Trần Ngọc Giang viết về cuộc đảo chánh 1-11-63 mà ông cho là thiếu chính xác, đại tá Hoa viết như sau:
Đầu tháng 3/2007 trong lúc nói chuyện với cựu Đại Tướng Khiêm sau khi đón ông và gia đình từ phi trường IAH sau chuyến du lịch Pháp quốc trở về Houston, nhân lúc vui vẻ, tôi (đại tá Hoa) hỏi:
-  Thưa anh Tư (đại tướng Trần Thiện Khiêm), hồi đảo chánh 1 tháng 11 năm 1963, bắt đầu từ phía Hoa Kỳ hay từ phía Việt Nam mình anh Tư?
-  Từ phía Hoa Kỳ.
-  Vậy ai là người nối vào Việt Nam mình anh Tư?
-  Ông S. (chú thích của bần bút: có lẽ là SPERA. Al Spera là cố vấn chính trị Bộ TTM)
-  Ông ấy nối vào ai vậy anh Tư?
-  Nối vào anh (đại tướng Khiêm), nhưng anh thấy việc lớn quá nên giới thiệu với Trung Tướng Minh

     Tiết lộ trên cho thấy 3 điểm: thứ nhất, người Mỹ là kẻ chủ trương đảo chánh. Thứ hai, tướng Khiêm là người được Mỹ tín nhiệm và giao việc. Và thứ ba, tướng Minh là công cụ được tướng TTK sử dụng để thì hành lệnh của Mỹ. Thật vậy, vai trò chủ chốt của tướng TTK đã bị phơi bầy rõ ràng qua các sự việc: một, ông đã cho bọn phản loạn sử dụng văn phòng làm việc của mình làm bản doanh để chỉ huy cuộc đảo chánh như đã trình bầy ở trên. Hai, thừa biết ý định của Mỹ là phải giết chết TT Diệm và ông cố vấn Ngô Đình Nhu, nhưng ông đã lờ đi cho Dương Văn Minh hành sự để tránh tiếng. Điện thoại trong phòng làm việc của ông. Nếu ông không để cho Dương Văn Minh dành và nghe cú phone của đại úy Đỗ Văn Thọ, tùy viên TT Diệm, gọi về sáng 2-11 thì sự việc xẩy ra có thể đã khác. Ông ta là một thứ nhạc bất quần, một con người rất độc ác.

     Giả thiết rằng TT Ngô đình Diệm đã phạm phải lỗi lầm cần phải trừng trị, thì trên cương vị, quyền hạn, và khả năng của ông lúc đó, tướng TTK cứ việc dành quyền chỉ huy cuộc lật đổ, bắt sống anh em TT Diệm, thiết lập tòa án quân sự mặt trận để đem ra xét xử có phải danh chánh ngôn thuận không. Nhưng tướng Khiêm đã không làm thế. Ông vâng lệnh ngoại bang đạp lên luật pháp quốc gia mà đi. Chủ quyền quốc gia đã bị tướng Trần Thiện Khiêm bán đứng. Ông chính là tên bán nước.

     Cả cuộc đời tướng Khiêm chỉ biết lầm lũi tiến thân và hưởng lợi, mặc cho đất nước điêu linh, mặc cho thế sự nổi trôi. Bây giờ lại thấy ông đột ngột xuất hiện trong ĐHTQ. Người ta nghi ngờ, không biết đàng sau ông còn có bóng dáng một Lucien Conein hay một Al Spera nào không. Có phải TTCS muốn được che chở dưới bàn tay của ông, kẻ thừa sai của những thế lực đen tối ngoại quốc đã giết chết Dân Tộc VN? Dùng danh xưng Tập Thể là quí vị đã lạm dụng quá lắm rồi. Chỉ mong sao quí vị làm được cái gì coi được một tí để khỏi mất mặt KBC.Thế thôi.
 

Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất

No comments:

Post a Comment